Nguyên Tắc Xây Dựng Thực Đơn Giảm Cân

giamcan24h

Nguyên Tắc Xây Dựng Thực Đơn Giảm Cân

Để có được một  thuc don giam can khoa học thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian để nghiên cứu với mục đích vừa giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Giờ đây bạn cũng có thể tự mình xây dựng nên một thực đơn khoa học, an toàn và hiệu quả nhờ những nguyên tắc sau:



Các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng và các chuyên viên tiết chế đã khuyên chúng ta áp dụng 6 nguyên tắc giúp giảm cân hiệu quả. Đó là tự xây dựng cách ăn uống hợp lý dựa trên chế độ ăn hàng ngày của bạn sẽ khoa học hơn việc tuân thủ một chế độ ăn giảm cân cứng nhắc, không phù hợp thể trạng. Vì bạn có thể cố gắng theo một thời gian song lại không thể theo lâu dài.


Nguyên tắc 1: Xây dựng thực đơn dựa trên mức độ hoạt động

Điều này rất quan trọng, ở mỗi người có mức độ hoạt động khác nhau nên có một thực đơn 
giam can riêng. Bạn có thể tham khảo những mức độ thực đơn của những nhóm dưới đây:

+ Thực đơn 800 - 1000 Kcal: áp dụng cho những người không phải làm việc hoặc làm việc nhẹ như chỉ ngồi văn phòng, công việc không có tính chất di chuyển, cũng không phải làm nhiều việc nhà, hoặc chỉ tập luyện ở mức nhẹ nhàng.

+ Thực đơn 1200 - 1400 Kcal:  dành cho những người hoạt động và tập luyện trung bình. Những người vẫn tích cực làm việc nhà, công việc bắt buộc di chuyển nhiều.
giam-can-dua-vao-van-dong.jpeg

Dựa theo mức độ vận động

+ Thực đơn 1600 – 2000 Kcal:  dành cho những người lao động nặng, đi lại nhiều, làm việc năng động, hoạt động liên tục, chơi thể thao thường xuyên với cường độ cao, đặc biệt ở nam giới và người trẻ tuổi.

Nguyên tắc 2: Chỉ thay đổi khi cần thiết:

Trong chế độ ăn của bạn nếu bạn nhận thấy điều gì chưa tốt thì nên thay đổi còn lại thì bạn hãy giữ nguyên như vậy. Việc bạn ăn uống hằng ngày đã trở thành thói quen do đó nếu bạn là người thông minh thì đừng làm nó đảo lộn lên. Dù bạn có quyết tâm không ăn vặt, không ăn món bánh ngọt, đùi gà chiên khoái khẩu thì những quyết tâm đó chỉ sau một thời gian cũng dần theo về lại với bạn. Điều đó có hại hơn là có lợi. Khôn ngoan hơn nếu bạn biết tính toán lượng calo đưa vào và có thể ăn đùi gà chiên thay cho 2 bát cơm thịt chẳng hạn, còn rất nhiều phương án mà bạn có thể thực hiện.

Nguyên tắc 3: Xây dựng thực đơn dựa vào mục tiêu cuối cùng
giam-can-dua-vao-suc-khoe.jpg

Mục tiêu cuối cùng là gì?

Một thực đơn giảm cân không thể áp dụng cho tất cả mọi người đươc bởi mỗi người đều có cân nặng và mục tiêu khác nhau. Một người với mong muốn giảm gấp 5 – 7kg để đi thi hoa hậu sẽ khác với người muốn giảm 3 – 4 kg để có vóc dáng mảnh mai hơn và cũng khác với những người muốn giảm 1, 2 kg để dễ mặc đồ hơn. Tùy vào mục đích giảm cân của bạn để xây dựng một thực đơn thật hợp lý nhé.

Nguyên tắc 4: Xây dựng thực đơn dựa trên tình trạng sức khỏe

Những người béo phì không đơn giản chỉ là bị thừa cân mà thường đi kèm còn có một số bệnh khác như tiểu đường, cao huyết áp, tăng cholesterol... và do đó đòi hỏi cần có thực đơn phù hợp không những để giảm cân mà còn để chữa bệnh nữa. Chính vì thế mà hãy tham khảo trước ý kiến của bác sĩ trước khi bạn thực hiện một thực đơn giảm cân nào đó nhé.


Nguyên tắc 5: Thành phần có trong thực đơn
thanh-phan-trong-thuc-don.jpg

Thực đơn đảm bảo đầy đủ chất
 Dù là thực đơn  giảm cân cấp tốc hay giảm cân từ từ thì bạn cũng cần phải đảm bảo được tính an toàn trong đó. Thành phần trong thực đơn phải đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: protein, sinh tố, khoáng chất và phải chống được cảm giác đói bằng các thức ăn ít năng lượng, giàu chất xơ (cellulose, pectin...). Và một điều quan trọng là hãy tạo ra thói quen ăn uống, nếp sống lành mạnh để viêc giảm cân trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là 5 nguyên tắc quan trọng nhất để giúp bạn xây dựng được một thực đơn giảm cân tốt nhất. Bạn hãy vận dụng chúng một cách khéo léo và hãy bắt tay ngay vào xây dựng một thực đơn giảm cân phù hợp cho riêng mình nhé. Chúc bạn giảm cân thành công!
Nguồn: Thuốc & Sức khỏe
Lê Quỳnh
Biên Tập:  Giamcan24h.com

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

1 nhận xét: